Rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2024

Bảng niêm yết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã Giáo Hiệu

Thực hiện Kế hoạch số 20/KH-UBND ngày 30/01/2024 của UBND huyện Pác Nặm về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2024; Căn cứ Quyết định số 02/QĐ-UBND ngày 04/01/2024 của Ủy ban nhân dân xã Giáo Hiệu về việc ban hành Kế hoạch hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn xã Giáo Hiệu, Ủy ban nhân dân (UBND) xã Giáo Hiệu ban hành Kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính (TTHC) năm 2024 với nội dung cụ thể như sau:

  1. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
  2. Mục đích

– Rà soát các quy định, thủ tục hành chính nhằm kịp thời phát hiện để sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc hủy bỏ những quy định, TTHC không thật sự cần thiết, không phù hợp gây cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân.

– Thực hiện mục tiêu đơn giản hóa TTHC, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của các quy định, TTHC; tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, bảo đảm cho sự ổn định, phát triển kinh tế – xã hội của xã.

  1. Yêu cầu

– Công tác rà soát, đánh giá TTHC phải được tiến hành đồng bộ, hiệu quả, đúng thời gian, tối thiểu mỗi bộ phận có 01 kiến nghị hoặc 01 phương án đơn giản hóa TTHC.

– Kết quả rà soát, đánh giá TTHC phải cụ thể, thiết thực và đáp ứng được các mục đích nêu trên.

  1. NỘI DUNG THỰC HIỆN
  2. Phạm vi rà soát, đánh giá TTHC

Rà soát tất cả các TTHC đã được UBND xã công bố, công khai đang còn hiệu lực thi hành, trọng tâm là rà soát các quy định, TTHC có số lượng thực hiện lớn và liên quan trực tiếp tới đời sống người dân và hoạt động của doanh nghiệp. Ưu tiên lựa chọn rà soát các TTHC hoặc quy định liên quan có phát sinh nhiều vướng mắc, bất cập trong quá trình giải quyết thực tế; chú trọng lựa chọn rà soát các TTHC có quy định về yêu cầu thành phần hồ sơ chưa tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng thực hiện; còn tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản khi thực hiện TTHC; yêu cầu về thời hạn giải quyết còn kéo dài so với thực tế để đề xuất phương án đơn giản hóa. Ngoài nội dung rà soát theo Kế hoạch này, các bộ phận chuyên môn tổ chức rà soát TTHC thường xuyên theo quy định.

(Có Phụ lục danh mục gửi kèm)

  1. Cách thức rà soát, đánh giá TTHC

Thực hiện rà soát, đánh giá dựa vào các nội dung của tiêu chí về sự cần thiết, tính hợp lý, hợp pháp và chi phí tuân thủ theo hướng dẫn tại Chương V, Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát TTHC.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

  1. Trách nhiệm của các công chức chuyên môn

– Căn cứ Kế hoạch này xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai rà soát, đánh giá TTHC theo ngành, lĩnh vực theo danh mục tại Kế hoạch này (ngoài danh mục TTHC rà soát, đánh giá bắt buộc thực hiện tại Phụ lục kèm theo Kế hoạch của UBND xã, có thể lựa chọn thêm các danh mục TTHC khác để rà soát, đánh giá nhằm đảm bảo được chỉ tiêu rà soát trong năm 2024);

– Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND xã về tiến độ và kết quả thực hiện.

  • Thời điểm tiến hành rà soát, đánh giá bắt đầu từ ngày 01/3/2024 đến trước ngày 31/3/2024.

– Thời điểm tổng hợp báo cáo: gửi Báo cáo rà soát, đánh giá TTHC về đầu mối tổng hợp trước ngày 31/3/2024.

  1. Trách nhiệm của công chức Văn phòng – Thống kê

– Theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện rà soát, đánh giá TTHC của các cơ quan, đơn vị theo Kế hoạch đã được phê duyệt;

– Kiểm tra, đánh giá chất lượng biểu mẫu rà soát, bảng tính toán chi phí tuân thủ TTHC của bộ phận chuyên môn rà soát theo quy định tại Thông tư số 02/2017/TT-VPCP của Văn phòng Chính phủ; Trường hợp biểu mẫu, bảng tổng hợp chưa đạt yêu cầu, gửi trả lại và yêu cầu chuyên môn bổ sung hoặc chỉnh sửa cho đến khi đạt yêu cầu. Trường hợp đơn vị được yêu cầu chỉnh sửa không thực hiện thì báo cáo Chủ tịch UBND xã xem xét, xử lý.

– Tổng hợp kết quả rà soát của các bộ phận chuyên môn theo Kế hoạch, báo cáo Văn phòng UBND huyện trước ngày 31/3/2024.

Trên đây là kế hoạch của UBND xã về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2024 trên địa bàn xã. UBND xã yêu cầu các bộ phận chuyên môn tổ chức thực hiện./.

 

PHỤ LỤC

DANH MỤC TTHC RÀ SOÁT, ĐÁNH GIÁ NĂM 2024

(Kèm theo Kế hoạch số 11  /KH-UBND ngày  30   tháng 01 năm 2024 của UBND xã Giáo Hiệu)

 

II. CẤP XÃ
1 Chứng thực hợp đồng giao dịch liên  quan  đến  tàisản  là  động sản, quyền sử dụng đất, nhà ở Chứng thực UBND xã Văn phòng Thống kê xã 01/3/2024 31/3/2024
2 Liên thông các TTHC về đăng ký  khai  sinh,  đăng  ký  thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi Hộ tịch
3 Đăng ký lại kết hôn
4 Đăng ký khai sinh cho người đã có hồ sơ giấy tờ cá nhân
5 Đăng ký nhận cha, mẹ, con
6 Đăng ký khai tử
7 Thanh toán thù lao cho hòa giải viên Phổ biến giáo dục pháp luật
8 Công nhận hòa giải viên Phổ biến giáo dục pháp luật UBND xã Văn phòng Thống kê 01/3/2024 31/3/2024
9 Thôi làm hòa giải viên
10 Công nhận tổ trưởng tổ hòa giải viên
11 Công  nhận  tuyên  truyền  viên pháp luật
12 Cho thôi làm tuyên truyền viên pháp luật
13 Cấp  giấy  xác  nhận  thân  nhân của người có công Người có công
14 Cấp  giấy  xác  nhận  thân  nhân của người có công
15 Xử lý lại đơn thư cấp xã Xử lý đơn thư
16 Thủ tục xét tặng danh hiệu “Lao động tiên tiến” Thi đua-Khen thưởng

 

Tác giả: Vy Thị Bay (UBND xã Giáo Hiệu)

Bài trướcVề việc ban hành Kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính xã Giáo Hiệu năm 2024
Bài tiếp theoKế hoạch thực hiện công tác Cải cách hành chính xã Giáo Hiệu năm 2024